NĂNG LƯỢNG ĐIỆN GIÓ ĐỒNG HÀNH CÙNG TỈNH DAKLAK, GIÁ TRỊ BỀN VỮNG CHO TƯƠNG LAI

Dự án trọng điểm vì một Đắk Lắk ngày càng tươi đẹp hơn.

 
Nhà máy điện gió Ea Nam do Trungnam Dak Lak 1 Wind Power đầu tư là dự án điện gió trọng điểm của tỉnh Đắk Lắk, với tiến độ triển khai dự án quyết liệt, quán triệt quyết định 39/2018/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Nghị quyết 55-NQ/TW của Bộ Chính trị về chiến lượng phát triển năng lượng quốc gia. Đạt được sự đồng thuận cao, dự án được kỳ vọng triển khai tốc độ nhằm đạt được các hiệu quả kinh tế và mang lại giá trị năng lượng xanh sạch phục vụ tiêu thụ tại địa phương và khu vực khi ước tính sản lượng điện năng sản xuất được của dự án là khoảng 1.1 tỉ kWh điện mỗi năm.
 
Quy mô dự án rất lớn, trải rộng trên diện tích 6000 hecta địa hình đồi núi, xen lẫn khu vực chuyên canh nông nghiệp và sinh sống của bà con thuộc 3 xã: Ea Nam, Ea Khal, Dliê Yang, huyện Ea H’Leo, tỉnh Đắk Lắk. Dự án vẫn đang được Trungnam Dak Lak 1 Wind Power quyết tâm triển khai hoàn thiện; các nhà thầu và đơn vị thi công đã và đang được huy động toàn lực nhằm nhanh chóng đưa dự án vào vận hành trước tháng 11 năm nay.
 
Hiện tại, nhiệm vụ cần thiết nhất là thi công đường nội bộ phục vụ cơ giới siêu trường và thi công bệ móng trụ gió tại các khu vực. Việc triển khai các nhiệm vụ trên có thể ảnh hưởng đến sinh hoạt nhân dân và môi trường sinh sống khu vực. Nhưng với tinh thần đồng hành cùng dân sinh và chính quyền địa phương, Trungnam Dak Lak 1 Wind Power luôn mong muốn nhận được sự quan tâm, đồng thuận của người dân địa phương, vì mục tiêu phát triển chung cho huyện Ea H’Leo nói riêng và toàn tỉnh Đắk Lắk nói chung. 
 
Tháng 4/2021, được sự hỗ trợ của chính quyền địa phương và phần nhiều các hộ dân, dự án căn bản đã hoàn thành công tác giải tỏa đền bù giải phóng mặt bằng, song song là triển khai san lấp thi công các bệ móng của 84 trụ gió. Các thiết bị điện gió căn bản như phần thân trụ gió đã được tập kết ở công trường. Các thiết bị quan trọng như: cánh quạt gió và tuabin điện gió( công suất 4.2 và 5.5 MW ) đã được vận tải bằng đường biển về đến cảng Nam Vân Phong và cảng Ba Son đang triển khai công tác thông quan, vận chuyển về công trường.

Đường giao thông nông thôn được công ty điện gió Trung Nam Đắk Lắk 1 xây dựng khang trang sạch đẹp, rất thuận lợi cho việc đi lại của bà còn nhân dân
 

Trungnam Dak Lak 1 Wind Power luôn đồng hành với người dân địa phương.


Chính vì vậy, trong thời gian qua, Trungnam Dak Lak 1 Wind Power đã hoàn toàn tuân thủ công tác dân vận và giải phóng mặt bằng của chính quyền địa phương. Bên cạnh đó, Trungnam Dak Lak 1 Wind Power đã triển khai thêm tổng kinh phí hơn 10 tỉ đồng hỗ trợ thêm cho các cư dân bị ảnh hưởng trực tiếp tại vùng dự án như ảnh hưởng về tiếng ồn, các tác động đến hoa màu và sinh hoạt của người dân. Khoản kinh phí hỗ trợ này đã và đang tiếp tục được Trungnam Dak Lak 1 Wind Power rà soát và hỗ trợ lần lượt đối với từng hộ dân liên quan.

Đại diện lãnh đạo Trungnam Dak Lak 1 Wind Power tài trợ kinh phí xây dựng sân hội trường
 
Với vai trò là chủ đầu tư dự án, Trungnam Dak Lak 1 Wind Power đã có nhiều cuộc họp chấn chính và văn bản yêu cầu phạt, thậm chí cắt hợp đồng đối với các nhà thầu phụ, nhà cung cấp không tuân thủ nghiêm các quy định của công trường. Chủ đầu tư cũng yêu cầu các nhà thầu tăng cường các giải pháp giảm thiểu các tác động tiêu cực đến môi trường như liên tục tưới nước các đường giao thông từ 2– 5 lần/ngày, tuân thủ tốc độ, tải trọng được phép và tiến hành lắp đặt các tấm lưới giảm bụi và rào chắn ở những khu vực thiếu an toàn. Trungnam Dak Lak 1 Wind Power thường xuyên làm việc với chính quyền các cấp nhằm giảm thiểu tối đa các ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân và tạo cơ chế lắng nghe – xử lý các khiếu nại từ người dân địa phương. Khiến cho nhân dân tin tưởng và đồng lòng ủng hộ cho dự án.

Cùng với hỗ trợ tức thời, Trungnam Dak Lak 1 Wind Power đã có cam kết ký quỹ sửa chữa các đường giao thông bị ảnh hưởng do dự án và tăng cường phát triển, xây dựng các dự án an sinh xã hội tại Huyện Ea H’Leo. Điển hình là xây dựng 11 căn nhà tình nghĩa với tổng giá trị hơn 550 triệu đồng và các nhà văn hóa thuộc 3 xã: Ea Nam, Ea Khal, Dliê Yang đã được đưa vào chương trình trách nhiệm an sinh xã hội thực hiện trong năm 2021. Quan trọng hơn khi dự án đi vào vận hành, người dân sẽ hưởng lợi trực tiếp hơn 54km đường giao thông từ tuyến đường của dự án.
Đắk Lắk nói chung và huyện Ea H’Leo nói riêng  đang có những điều kiện rất tốt để trở thành trung tâm năng lượng sạch và năng lượng tái tạo của Khu vực Tây Nguyên. Đắk Lắk đang “biến bất lợi trở thành lợi thế”, biến cái nắng, cái gió trở thành nguồn năng lượng thiên nhiên vô tận phục vụ cho mục tiêu phát triển kinh tế xã hội. Vì vậy, đẩy mạnh phát triển công nghiệp năng lượng hy vọng sẽ là trụ cột quan trọng để Đắk Lắk có điều kiện phát huy được ảnh hưởng, vai trò của mình trong liên kết vùng đặc biệt thông qua hệ thống truyền tải năng lượng quốc gia. Tin rằng tập đoàn Trungnam Group sẽ giữ vai trò sứ mệnh kết nối những giá trị vững bền.
TOP