CÔNG SUẤT NHÀ MÁY ĐIỆN MẶT TRỜI TRUNG NAM – THUẬN NAM 450MW VẪN TIẾP TỤC ĐƯỢC HUY ĐỘNG!

Ngày 22/2/2022, Công ty mua bán điện (EPTC) đã có văn bản số 897/EPTC-KDMĐ+GDTT thông báo kể từ 0h00 ngày 05/03/2022, EVN sẽ dừng khai thác đối với phần công suất chưa có cơ chế giá bán điện của Nhà máy Điện Mặt Trời Trung Nam – Thuận Nam 450Mw kết hợp Trạm biến áp 500Kv. Tuy nhiên, đến thời điểm này, được sự thấu hiểu và đồng hành của Tập đoàn điện lực EVN, phần công suất của Nhà máy vẫn tiếp tục được huy động.

Nhà máy Điện Mặt Trời Trung Nam – Thuận Nam 450Mw kết hợp Trạm biến áp 500Kv là nhà máy đầu tư có điều kiện với tổng chi phí xây dựng là 12.000 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng thêm đường truyền tải và trạm biến áp 500 kV với tổng chi phí khoảng 2.000 tỷ đồng chính thức đưa vào vận hành đồng bộ kể từ ngày 01/10/2020 mang lại hiệu quả và đóng góp to lớn cho hệ thống điện quốc gia, đặc biệt là giải quyết tình trạng quá tải lưới điện tại khu vực, góp phần hiện thực hóa Nghị quyết 115/NQ-CP của Chính phủ về về thực hiện một số chính sách cơ chế đặc thù hỗ trợ tỉnh Ninh Thuận phát triển kinh tế xã hội. Tuy nhiên, kề từ khi vận hành đến nay, Dự án không đảm bảo doanh thu do một phần công suất nhà máy chưa được xác định cơ chế giá bán điện. Cụ thể, phần công suất bị dừng của Nhà máy điện mặt trời Trung Nam - Thuận Nam là 172,12 MW; tương đương 40% công suất của nhà máy, đây là một con số có tác động rất lớn trong việc hoàn trả nợ vay theo phương án tài chính của Dự án.

Đây cũng là vấn đề đã được Trungnam Group kiến nghị lên EVN và Bộ Công thương để tìm phương án xử lý.

Chiều ngày 04/03/2022, Công ty mua bán điện (EPTC) đã có văn bản thông báo việc tạm thời chưa thực hiện văn bản số 897/EPTC-KDMĐ+GDTT đã ban hành ngày 22/2/2022. Qua đó, tiếp tục ghi nhận và huy động phần công suất còn lại của dự án.

“Đây là động thái cho thấy sự thấu hiểu và chia sẻ của các cơ quan ban ngành đối với các Doanh nghiệp tư nhân trong lĩnh vực năng lượng, cũng sẽ là dịp để các bên ngồi lại để cho ra một phương án xử lý hợp tình hợp lý, đặc biệt là sớm ban hành khung giá bán điện cụ thể cho các doanh nghiệp đang gặp vướng mắc” – Ông Nguyễn Tâm Tiến – Tổng Giám Đốc Trungnam Group cho biết.

Hình ảnh: Nhà máy Điện Mặt Trời Trung Nam – Thuận Nam 450Mw kết hợp Trạm biến áp 500Kv.

Ban Truyền Thông/TNG.

TOP